Giỏ hàng
Các start-up cần bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ ngay khi khởi nghiệp

Date: 23-06-2018 by: Banca IP Law Firm

Các start-up cần bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ ngay khi khởi nghiệp

Theo các chuyên gia, việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ cũng quan trọng không kém việc phát triển sản phẩm hay kêu gọi vốn đầu tư.

Đăng ký quyền sở hữu trí tuệ có vai trò quan trọng giúp nâng cao khả năng cạnh tranh, bảo đảm an toàn cho sản phẩm. Tuy nhiên, tại Việt Nam, nhiều nhóm khởi nghiệp không chú trọng đến quyền sở hữu trí tuệ mà chỉ tập trung vào phát triển và kinh doanh sản phẩm.

Chính điều này đã dẫn đến việc nhiều sản phẩm, dịch vụ của Startup khi bắt đầu đem lại lợi nhuận thì lại bị một công ty khác làm nhái, làm giả, thậm chí là đánh cắp thương hiệu và tên công ty gây ra thiệt hại không nhỏ. Vậy các Startup cần làm gì để có thể bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của mình? Làm thế nào để đăng kí bảo vệ nhãn hiệu hàng hóa? Doanh nghiệp cần làm gì để bảo vệ nhãn hiệu hàng hóa khi bị đối thủ bắt chước. Đây là những thắc mắc được đại diện các doanh nghiệp khởi nghiệp đặt ra đối với các chuyên gia đến từ cục sở hữu trí tuệ trong buổi trao đổi. Mọi thắc mắc đều đã được giải đáp cặn kẽ từ thủ tục, hồ sơ, thời gian đăng ký cho đến cách thức để lựa chọn tên sản phẩm, nhãn hiệu sao cho đúng.

Rất nhiều doanh nghiệp hiện nay bắt đầu khởi nghiệp bằng một tài sản trí tuệ cùng với một nguồn vốn tài chính nhỏ. Tuy nhiên, tài sản trí tuệ hay nhãn hiệu đó sẽ không phải là của doanh nghiệp nếu như chưa được đăng ký bảo hộ. Lời khuyên của các chuyên gia đó là startup nên bảo mật ý tưởng trước thời điểm chính thức gia nhập thị trường, chọn và kiểm tra nhãn hiệu trước khi dùng để tiếp thị sản phẩm ra thị trường tránh trường hợp bị kiện do nhãn hiệu đó đã thuộc sở hữu của một doanh nghiệp khác.

Theo các chuyên gia, việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ cũng quan trọng không kém việc phát triển sản phẩm hay kêu gọi vốn đầu tư. Bởi lẽ, các nhà đầu tư không dại gì rót vốn vào những sản phẩm rủi ro khi biết nó có thể bị làm nhái, làm giả. Khi các Startup Việt Nam vẫn còn thờ ơ với việc bảo vệ sở hữu trí tuệ thì cũng đồng nghĩa với việc tự làm giảm khả năng cạnh tranh từ những sản phẩm của chính mình.

Theo vtv.vn