Giỏ hàng
Ngày sở hữu trí tuệ thế giới 26/4/2022

Date: 27-04-2022 by: Banca IP Law Firm

Ngày sở hữu trí tuệ thế giới 26/4/2022

Hàng năm ngày sở hữu trí tuệ thế giới được chọn là ngày 26/4. Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (World Intellectual Property Organization - WIPO) đã chọn ngày này từ năm 2000 để nâng cao nhận thức của mọi người về việc bảo vệ tài sản sở hữu trí tuệ và khuyến khích sự sáng tạo ra các tài sản sở hữu trí tuệ mới: như các phát minh sáng chế, các kiểu dáng công nghiệp, các tác phẩm mang tính mỹ thuật cao, các tác phẩm nghệ thuật văn học khác, hay đơn giản chỉ là các tên gọi, v.v...

Bạn thường hay không để ý nhưng có thể hàng ngày bạn đã và đang sáng tạo ra nhiều các tài sản trí tuệ: như 1 bản nhạc, 1 bài thơ, 1 cuốn sách, vẽ 1 bức tranh, hay có 1 ý tưởng thú vị nào đó. Tuy nhiên, bạn chưa biết cách bảo vệ các tác phẩm của mình. Chỉ khi có ai đó muốn mua lại, mời bạn hợp tác kinh doanh, hoặc không may bị 1 ai đó "đánh cắp" để dùng cho hoạt động kinh doanh của họ, bạn mới nghiên cứu và tìm hiểu. Đôi lúc sẽ là quá muộn và bạn muốn buông xuôi, đặc biệt trong trường hợp tranh chấp hoặc khi bị ai đó trục lợi và đăng ký bảo hộ trước bạn. Rõ là tác phẩm của mình, nhưng mình lại là người vi phạm quyền, v.v..

Nếu chỉ là phút ngẫu hứng, bạn chỉ muốn lan tỏa tác phẩm này của mình mà không có nhu cầu thu lợi nhuận từ đó, thì chúng tôi xin hạn chế bình luận. Nhưng ngay cả như vậy, bạn cũng sẽ không vui khi tác phẩm của mình bị sử dụng không đúng mục đích, hoặc bị "ăn cắp" bởi người khác đúng không? Và đặc biệt nếu bạn có rất nhiều ý tưởng và thậm chí đã sáng tạo ra các tác phẩm và có mục đích sử dụng cho hoạt động kinh doanh nào đó của mình, thì hãy nhanh chóng đăng ký bảo hộ các tác phẩm này, lưu trữ thật nhiều các "bằng chứng" để có thể chứng tỏ bạn là người khởi tạo ra tác phẩm đó một cách hợp pháp, càng sớm càng tốt.

Phần lớn các khách hàng Việt Nam tìm đến chúng tôi tư vấn về luật sở hữu trí tuệ khi có nhiều băn khoăn, chủ yếu là đang bị tranh chấp, bị trục lợi, bị ăn cắp, hoặc bị cơ quan nhà nước yêu cầu/kiểm tra, và rất khó khăn để lấy lại được tài sản sở hữu trí tuệ, xác định mất rất nhiều thời gian, công sức, và chi phí. Tuy nhiên, các khách hàng nước ngoài họ lại rất có ý thức, khi đưa 1 sản phẩm nào đó ra thị trường để kinh doanh, thông thường họ dành ít nhất 2 năm trước đó để đăng ký bảo hộ tất cả các loại tài sản sở hữu trí tuệ.

Chính vì vậy, với bài viết rất ngắn gọn này của Banca, chúng tôi không mong gì hơn mà chỉ muốn gửi 1 thông điệp nhân ngày SHTT thế giới "HÃY CÓ Ý THỨC BẢO VỆ TÀI SẢN SỞ HỮU TRÍ TUỆ CỦA BẠN", bạn không thể biết rằng, ngày nào đó, nó có giá trị với bạn như thế nào đâu.

Chúng tôi sẽ luôn ở đây để hỗ trợ bạn bảo vệ tài sản trí tuệ của mình một cách tốt nhất, hiệu quả nhất.

Chúc các bạn một ngày vui vẻ và an nhiên!