Giỏ hàng
Tự bảo hộ quyền SHTT trước khi bước vào các mối quan hệ thương mại!

Date: 05-10-2021 by: Banca IP Law Firm

Tự bảo hộ quyền SHTT trước khi bước vào các mối quan hệ thương mại!

Gần đây, chúng tôi có nhận được nhiều yêu cầu tư vấn từ phía khách hàng trong việc bảo vệ quyền SHTT của họ như thế nào để tối ưu khi họ được đặt trong mối quan hệ thương mại phức tạp.

Chúng tôi xin được phân tích một số khía cạnh cơ bản về vấn đề này để các cá nhân và doanh nghiệp có ý thức về việc tự bảo vệ quyền SHTT của mình trước khi bước vào một mối quan hệ thương mại.

1. Xác định quyền sở hữu trí tuệ mà mình có thể đang nắm giữ:

Khi cá nhân/doanh nghiệp sáng tạo ra một tên gọi, một tác phẩm, một sản phẩm, hay một công nghệ, một công trình khoa học, v.v...các bạn cần xác định: vậy đối tượng sở hữu trí tuệ là gì. Các bạn có thể đọc luật sở hữu trí tuệ để nhận định một cách sơ khai về quyền mà mình đang nắm giữ. Ví dụ: sáng tạo ra 1 logo có nhiều họa tiết rất đẹp, có thể bạn đang sở hữu 1 bản quyền hoặc 1 nhãn hiệu. Nếu bạn sáng tạo ra được 1 hình chai rất độc đáo dùng để đựng nước, có thể bạn đang sở hữu 1 kiểu dáng công nghiệp, v.v...Nếu rất khó xác định, đặc biệt là đối với đối tượng sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, hoặc bản quyền, bạn có thể tham vấn các Đại diện SHTT như Banca.

2. Nhanh chóng làm thủ tục đăng ký bảo hộ quyền SHTT:

Sau khi xác định đối tượng quyền SHTT và có khả năng bảo hộ thông qua hình thức tra cứu, cá nhân/doanh nghiệp hãy ngay lập tức tiến hành thủ tục bảo hộ quyền SHTT. Thời gian để hoàn thành việc đăng ký trong trường hợp suôn sẻ khá lâu, phải mất khoảng 2 năm. Sau 2 năm cá nhân/doanh nghiệp mới có quyền độc quyền sử dụng.

3. Đã có các điều khoản về quyền SHTT trong Hợp đồng thương mại với các bên chưa?

Trước khi tham gia ký kết hợp đồng thương mại với các bên, dù bạn là nhà sản xuất, bên gia công, hay bên phân phối, hãy xem xét kĩ các điều khoản về quyền SHTT. Ai là người có quyền? Quyền đó được bảo hộ chưa? Nếu có tranh chấp xảy ra liên quan đến quyền SHTT ai sẽ là người chịu trách nhiệm giải quyết?v.v.. đó là một trong các câu hỏi mà cá nhân/doanh nghiệp nên nắm bắt. Nếu khó xác định, cá nhân/doanh nghiệp có thể nhờ sự trợ giúp của các luật sư SHTT.