Giỏ hàng
Vụ bản quyền “Độ ta không độ nàng”: Cover lại ca khúc khi chưa xin tác quyền là sai Luật Sở hữu trí tuệ

Date: 06-07-2019 by: Banca IP Law Firm

Vụ bản quyền “Độ ta không độ nàng”: Cover lại ca khúc khi chưa xin tác quyền là sai Luật Sở hữu trí tuệ

Cuối tháng 6/2019, Công ty Cổ phần Dịch vụ Bản quyền Việt Nam - đơn vị nắm tác quyền ca khúc Độ ta không độ nàng phát đi thông báo yêu cầu các ca sĩ, cá nhân đã cover lại bài hát này gỡ bài hoặc là trả phí bản quyền là 5 triệu đồng và 33% doanh thu thu được từ sản phẩm trên kênh Youtube của họ. Đơn vị này cho biết họ là đơn vị nắm quyền sử dụng hợp pháp của Độ ta không độ nàng 渡我不渡她 tại Việt Nam. Do vậy mọi hoạt động liên quan tới việc xin cấp phép, thu phí bản quyền của tác phẩm toàn quyền được do họ quản lý. Đây cũng chính là lý do nhiều video của Trấn Thành, Phương Thanh, Anh Duy… biến mất dù đạt hàng triệu lượt xem do không chấp nhận việc nộp phí.

Bản thông báo có đoạn viết: “Công ty CP Dịch vụ bản quyền Việt Nam hiện là đơn vị quản lý bản quyền hợp pháp của tác phẩm Độ ta không độ nàng, sáng tác Shao Qi Sheng, bao gồm bản quyền tác giả của tác phẩm và bản quyền đối với bản ghi âm gốc của các ca sĩ… Chúng tôi hiểu rằng, các đơn vị đã gặp khó khan trong việc tìm kiếm thông tin của chủ sở hữu bản quyền tác phẩm trên để xin cấp phép và nộp phí bản quyền trước khi sử dụng… Chúng tôi gửi thông báo này tới các network và các chủ sở hữu kênh Youtube đề nghị thực hiện đối soát và thanh toán đầy đủ các khoản phí bản quyền... Chúng tôi đề nghị các đơn vị sau khi nhận được thông báo này sẽ nghiêm túc hợp tác với chúng tôi để giải quyết nhanh chóng vấn đề khai thác kinh doanh bản quyền tác phẩm này. Trường hợp không nhận được sự hợp tác giải quyết từ phía quý vị, chúng tôi sẽ xem xét áp dụng các biện pháp xử lý xâm phạm trên cơ sở pháp luật".

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ, đối với trường hợp này, đơn vị trên hoàn toàn có quyền thu phí đối với những cá nhân, tổ chức đã cover bài hát Độ ta không độ nàng theo quy định của Luật sở hữu trí tuệ 2005, sửa đổi bổ sung 2009.

Và thậm chí, kể cả trong trường hợp công ty chưa mua bản quyền đối với tác phẩm, thì việc các ca sĩ Việt chủ động cover lời Việt mà chưa có sự chấp thuận của tác giả cũng là sai với quy định của Luật sở hữu trí tuệ Việt Nam hiện hành.

Độ ta không độ nàng vốn là một bài hát trong phim được tác giả Cô Độc Thi Nhân phát hành vào tháng 1/2019 tại Trung Quốc. Bài hát gây sốt tại đất nước tỷ dân thời gian sau đó và Anh Duy là giọng ca đầu tiên tại Việt Nam thể hiện bằng tiếng Việt. Đầu tháng 6/2019, ca khúc bắt đầu hot tại Việt Nam. Rất nhiều ca sĩ như Phương Thanh, Khánh Phương, Ưng Hoàng Phúc, hay những gương mặt mới như Hương Ly, Thiên An, Thái Quỳnh… cover và thu được rất nhiều lượt xem triệu view trên kênh Youtube của mình. Cụ thể, bản thu của Anh Duy trước khi bị xóa khỏi Youtube đã đạt con số hơn 14 triệu lượt xem, các bản thu khác con số triệu view cũng tang lên từng ngày. Tuy nhiên, rất nhiều ca sĩ cover đã không chấp nhận trả mức phí trên và chấp nhận gỡ bản thủ khỏi kênh Youtube của mình do cho rằng việc công ty trên lợi dụng kinh doanh khi ca khúc đang hot là không hợp lý. Một số ý kiến khác trong đó có ca sĩ Khánh Phương cho rằng: “Việc so sánh, phân tích cái nào nên đầu tư và chưa nên đầu tư là việc không lạ với một đơn vị kinh doanh. Chúng ta không thể biết đơn vị đó để mua được bài hát khó khăn hay không và phải bỏ ra bao nhiêu tiền”.

Vụ việc trên một lần nữa cho thấy nhận thức đối với vấn đề bản quyền và luật sở hữu trí tuệ tại Việt Nam nói chung còn rất hạn chế nên dẫn đến nhiều hậu quả đáng tiếc trên.

Nguồn: Banca IP Law Firm tổng hợp