Giỏ hàng
Việt Nam tăng điểm trong chỉ số International Intellectual Property Index, ghi nhận bởi Phòng Thương mại Hoa Kỳ

Date: 30-10-2018 by: Banca IP Law Firm

Việt Nam tăng điểm trong chỉ số International Intellectual Property Index, ghi nhận bởi Phòng Thương mại Hoa Kỳ

Trung tâm Đổi mới Chính sách thuộc Phòng Thương mại Hoa Kỳ xuất bản bản báo cáo về Chỉ số IP Quốc tế lần thứ 6 mang tên “Kiến tạo”, khảo sát về môi trường Sở hữu trí tuệ (SHTT) tại 50 nền kinh tế trên thế giới. Báo cáo xếp hạng 50 nền kinh tế thế giới dựa trên 40 bộ tiêu chí SHTT đánh giá cơ bản xoay quanh những đổi mới về Sáng chế, Nhãn hiệu, Bản quyền và Bí mật thương mại.

Cụ thể, chỉ số trung bình của Việt Nam được đánh giá ở mức 13.19/40.00 điểm, đứng trước Thái Lan, Ấn Độ, Argentina… và xếp dưới Philippines, Nam Phi, Brazil, Nga, Peru... Điểm số này đã tăng 3% từ số điểm ở lần khảo sát trước đó vào năm 2017 khi chỉ dừng lại ở mức 10.34/35.00 điểm.

Theo đánh giá của cơ quan này, phần lớn các nền kinh tế được khảo sát, đánh giá về môi trường Sở hữu trí tuệ thì Indonesia, Thái Lan và Việt Nam đều đã đưa ra được các chương trình dài hạn nhằm tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan Chính phủ chịu trách nhiệm về thực thi quyền SHTT.

Ngoài ra, theo báo cáo của cơ quan này, những mặt đã được cải thiện ở Việt Nam liên quan đến quyền SHTT bao gồm Thực thi quyền, Bí mật thương mại và Sự tiếp cận thị trường. Một số mặt khác vẫn giữ nguyên không thay đổi bao gồm Sáng chế- quyền liên quan và những hạn chế của nó, Bản quyền- quyền liên quan và những hạn chế của nó; Nhãn hiệu - quyền liên quan và những hạn chế của nó; và Những hiệp ước quốc tế trong lĩnh vực SHTT mà Việt Nam sắp tham gia hoặc đã là thành viên.

Báo cáo cũng chỉ ra điểm mạnh và điểm yếu của Việt Nam trong việc xác lập và thực thi quyền SHTT như: đã thiết lập được khung bảo hộ và thực thi SHTT tại chỗ với mức xử phạt nặng dành cho vi phạm ở quy mô thương mại; có tiến bộ trong việc xây dựng chiến lược SHTT quốc gia; có tích cực tăng cường hội nhập vào các nền tảng SHTT, nỗ lực dài hạn nhằm phối hợp thực thi quyền SHTT và thúc đẩy nhận thức hoạt động nhận thức về quyền SHTT (mặc dù vẫn cần thực hiện tốt hơn). Tuy nhiên, những mặt chưa được của Việt Nam là khả năng bảo hộ vòng đời của các sáng chế khoa học chưa trọn vẹn để đáp ứng với môi trường thực thi ngày càng ẩn chứa nhiều thách thức; sự cách biệt trong bảo vệ bản quyền, bao gồm cả việc thiếu các biện pháp để giải quyết các xâm phạm trên môi trường mạng; tỷ lệ vi phạm hàng giả vẫn còn ở mức cao và tình trạng vi phạm trực tuyến lan tràn; biện pháp thực thi còn yếu, xử phạt thực tế chưa đủ nghiêm  và vấn đề quản lý hành chính..

Chỉ số khảo sát môi trường SHTT quốc tế được tổng hợp và đánh giá dựa trên 40 tiêu chí khác nhau bao gồm chính sách luật, thực thi quyền để đánh giá liệu hệ thống SHTT của một nền kinh tế có đảm bảo được một nền tảng vững chắc để thiết lập đầu tư vào mục tiêu sáng tạo cho cuộc sống con người hay không. Đứng đầu danh sách các nền kinh tế có môi trường SHTT lý tưởng nhất cho hoạt động của nền kinh tế phải kể đến là Hoa Kỳ, Anh, Thụy Điển, Pháp, Đức, Ailen và Hà Lan,…

Nguồn: Phòng Thương mại Hoa Kỳ

Xem đầy đủ bản báo cáo tại ĐÂY