Giỏ hàng
Vụ vi phạm bản quyền trên nội dung số giữa FPT và POPS

Date: 14-07-2019 by: Banca IP Law Firm

Vụ vi phạm bản quyền trên nội dung số giữa FPT và POPS

Vừa qua, một công ty giải trí đa phương tiện trong nước là POPS tố Truyền hình FPT (FPT Play) đã vi phạm bản quyền một số nội dung truyền hình và video của họ đồng thời yêu cầu Truyền hình FPT phải bồi thường một số tiền lên đến 15 triệu USD cho những thiệt hại mà POPS và các đối tác bị ảnh hưởng trong quá trình Truyền hình FPT khai thác trái phép các nội dung của họ.

"Vì đây không phải là lần đầu tiên FPT Play và FPT Telecom sử dụng trái phép các sản phẩm của POPS, nên hành vi xâm phạm này hoàn toàn được FPT thực hiện một cách cố ý. Đặc biệt, hành vi cố ý xâm phạm của FPT còn thể hiện rõ ở việc FPT cố ý xóa nhãn hiệu, tên thương mại POPS khỏi các Logo được gắn trên các nội dung này như “POPS Kids”, “POPS Baby”, “POPS UP” và thay vào đó là nhãn hiệu FPT", đại diện POPS cho biết.

Bà Esther Nguyễn - nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành của POPS cho biết, trong suốt 11 năm ở Việt Nam phát triển POPS, một trong những khó khăn lớn nhất của bà là thuyết phục các nhà cung cấp nội dung, những nhà kinh doanh nội dung quốc tế đưa vào Việt Nam: "Trong các đối tác thì Nhật Bản là những người bạn "khó tính" nhất. Tôi đã rất vui mừng và hạnh phúc khi có thể đưa được những bộ phim Doreamon hay Pokemon... có bản quyền của Nhật về Việt Nam, phát miễn phí cho trẻ em Việt trên POPS.  

Với việc xâm phạm bản quyền từ FPT, POPS buộc phải báo cáo lại với các đối tác quốc tế của mình. Bà Esther nói "Tôi rất lo các đối tác phía Nhật sẽ cân nhắc lại".   

Một nội dung mà POPS tố Truyền hình FPT vi phạm bản quyền

Hiện POPS đã nộp đơn khởi kiện phía truyền hình FPT và đã nhận được thông báo thụ lý của Toà án. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc  tranh chấp bản quyền nêu trên.

Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực Sở hữu trí tuệ, chúng tôi đã từng tiếp xúc với nhiều vụ việc về tranh chấp bản quyền cũng như đã xử lý nhiều hồ sơ đăng ký bản quyền tác giả; cũng từng chứng kiến nhiều hậu quả đáng tiếc của các cá nhân, tổ chức khi chủ quan không thực hiện đăng ký. Vì vậy, chúng tôi luôn khuyến cáo các cá nhân hay doanh nghiệp nên nhanh chóng đăng ký quyền tác giả cũng như các đối tượng sở hữu công nghiệp khác để bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của mình. Một khi đã được bảo hộ hợp pháp, chúng ta sẽ ý thức được quyền lợi của mình để từ đó tự tin trong mọi vấn đề và thương mại hóa tác phẩm thành công, đúng Luật, đúng quy định. Cá nhân, tổ chức có thể trực tiếp nộp hoặc ủy quyền cho người khác, văn phòng Luật khác (là đại diện hợp pháp được cấp phép của Cục) để đăng ký quyền tác giả tại Cục Bản quyền tác giả thuộc Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch. 

Thủ tục đăng ký quyền tác giả không hề phức tạp, chỉ sau từ 15-20 ngày làm việc, cơ quan Nhà nước sẽ tiến hành cấp Giấy chứng nhận, chi phí không quá tốn kém mà về lâu dài sẽ mang lại lợi ích to lớn cho chủ tác giả. Sơ bộ hồ sơ và chi phí vui lòng đọc chi tiết tại  ĐÂY.