Giỏ hàng
Tác giả bộ truyện tranh

Date: 19-02-2019 by: Banca IP Law Firm

Tác giả bộ truyện tranh "Thần đồng Đất Việt" dài nhất Việt Nam được xử thắng kiện

Tác giả bộ truyện tranh dài tập nhất Việt Nam "Thần đồng đất Việt" vang bóng một thời mới đây đã được Hội đồng xét xử Tòa án Nhân dân quận 1, thành phố Hồ Chí Minh tuyên thắng kiện, chính thức công nhận Họa sĩ Lê Linh là tác giả duy nhất của bộ truyện này; trả lại công bằng cho họa sĩ sau 12 năm ròng theo đuổi vụ kiện Bản quyền gây tranh cãi nhất Việt Nam.

Theo bản tuyên án, tòa án sơ thẩm quận 1 đã tuyên công nhận nguyên đơn là ông Lê Linh - là tác giả duy nhất của 4 hình tượng trong bộ truyện Thần đồng đất Việt, xác nhận bị đơn là bà Phan Thị Mỹ Hạnh và công ty Phan Thị - đơn vị đã cộng tác với họa sĩ Lê Linh để xuất bản bộ truyện trên không phải là đồng tác giả. Qua đó, tòa buộc công ty Phan Thị chấm dứt việc tái xuất bản bộ truyện sử dụng 4 hình tượng nhân vật trong bộ truyện trên, yêu cầu xin lỗi công khai họa sĩ Lê Linh trên báo Tuổi trẻ và Nhân dân 2 số liên tiếp, đồng thời bồi thường phí tổn cho tác giả Lê Linh.    

Trước đó, họa sĩ Lê Linh cho biết anh vẽ các nhân vật trong truyện Thần đồng đất Việt từ năm 2002 đến 2005. Sau tập 78, họa sĩ đã ngừng sáng tác và cộng tác bởi các tập tiếp theo là do các họa sĩ khác hợp tác với Phan Thị thực hiện. Sau đó, anh phát hiện trong hồ sơ đăng ký bản quyền, bà Mỹ Hạnh ghi tên mình là đồng tác giả với anh. Năm 2007, anh quyết định kiện về tranh chấp bản quyền sở hữu trí tuệ. Trong đơn khởi kiện, họa sĩ Lê Linh yêu cầu xác định anh là tác giả duy nhất của bộ truyện, thay vì là đồng tác giả với bà Phan Thị Mỹ Hạnh như hồ sơ đăng ký bản quyền từ Phan Thị. Anh cũng đề nghị phía Phan Thị không được phép sáng tác những biến thể của nhân vật trong bộ truyện. Vụ kiện kéo dài 12 năm và đã được đem ra xét xử vào cuối năm ngoái. 

Vụ kiện trên một lần nữa để lại bài học cho nhiều cá nhân, tổ chức tại Việt Nam chưa nhận thức và nắm rõ về quyền tác giả của mình khi sáng tạo ra tác phẩm như bài hát, các tác phẩm âm nhạc, ghi âm ghi hình, chương trình truyền hình, điện ảnh, sách,...và thờ ơ với việc tìm hiểu xác lập quyền cho mình. Chính vì vậy, lời khuyên mà các chuyên gia về Luật Sở hữu trí tuệ như công ty chúng tôi dành cho các tác giả là phải nhanh chân đăng ký quyền tác giả, xác lập quyền Sở hữu trí tuệ ngay; tránh các rắc rối và kiện tụng tốn kém về sau này. 

Các bước và thủ tục đăng ký bản quyền kịch bản phim, đăng ký bản quyền tác giả truyện tranh, bản quyền sách, đăng ký kịch bản chương trình truyền hình, đăng ký bản quyền phần mềm, nhãn hiệu, logo, bài hát, tác phẩm âm nhạc, tác phẩm dàn dựng sân khấu,...theo quy định mới nhất của Luật Sở hữu trí tuệ hiện hành vui lòng tìm hiểu tại đây.

BANCA IP LAW FIRM - Giải pháp cho mọi vấn đề liên quan đến xác lập và thực thi quyền Sở hữu trí tuệ tại Việt Nam!