Giỏ hàng
Kỹ sư Bolivia muốn FIFA công nhận quyền sở hữu trí tuệ cho công nghệ VAR

Date: 06-07-2018 by: Banca IP Law Firm

Kỹ sư Bolivia muốn FIFA công nhận quyền sở hữu trí tuệ cho công nghệ VAR

Cuối tháng 6, một kỹ sư xây dựng người Bolivia Fernándeo Méndez đã yêu cầu Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) công nhận quyền sở hữu trí tuệ của anh đối với Công nghệ video hỗ trợ trọng tài (VAR) đang được áp dụng tại kỳ World Cup năm nay. 

Phát biểu với báo chí trong nước, anh Mendez khẳng định đã đăng ký sáng kiến VAR với Cục Sở hữu Trí tuệ quốc gia Bolivia từ năm 2005, và thậm chí đã định đăng ký với Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới, nhưng không đủ kinh phí trang trải cho chuyến bay tới Geneva, nơi cơ quan trên đặt trụ sở và nộp phí đăng ký 400 USD. 

Kỹ sư Méndez cho biết ngoài việc trình bày ý tưởng hỗ trợ video này với Liên đoàn Bóng đá Bolivia, anh cũng đã gửi thư điện tử giới thiệu VAR và đề xuất áp dụng cho FIFA, Liên đoàn Bóng đá Nam Mỹ và khoảng 50 liên đoàn bóng đá cấp quốc gia khác. 



Truyền thông Bolivia đã đăng tải rộng rãi bức ảnh anh Méndez cầm tờ nhật báo El Deber ra ngày 6/4/2005, trong đó có bài báo nói về sáng kiến của anh cùng ảnh chụp minh họa đề án này. Anh Méndez cho biết sẽ trình kiến nghị hỗ trợ lên Tổng thống Evo Morales để chứng minh và bảo vệ lợi ích pháp lý của anh trong trường hợp này. 

Cho tới nay, VAR đã trở thành một trong những “nhân vật chính” của ngày hội bóng đá hành tinh tại Nga, khi giúp các trọng tài đưa ra quyết định chính xác tới 99,3% trong các tình huống khó quan sát và gây tranh cãi, và đóng góp lớn vào việc chưa có một vụ “bê bối” trọng tài lớn nào trong 48 trận đấu vòng bảng đã qua, theo thống kê của Ban chỉ đạo trọng tài FIFA./. 

Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/ky-su-bolivia-yeu-cau-fifa-cong-nhan-quyen-so-huu-tri-tue-var/510992.vnp