Giỏ hàng
Hết tranh chấp bản quyền, Apple có thể lại mua chip mạng của Qualcomm trong tương lai

Date: 27-04-2019 by: Banca IP Law Firm

Hết tranh chấp bản quyền, Apple có thể lại mua chip mạng của Qualcomm trong tương lai

Trong một diễn biến mới đây, Qualcomm đã có những động thái đình chiến, chấm dứt mọi nỗ lực pháp lý tranh chấp bản quyền với Apple. Cả hai đạt được một thỏa thuận mới về bản quyền. Các chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ dự đoán, việc bắt tay trở lại đồng nghĩa với khả năng cao iPhone 2020 sẽ tích hợp chip mạng 5G của Qualcomm. Ngoài ra, Apple có thể sẽ phải trả 8-9 USD cho mỗi chip này.

Được biết, vấn đề về tranh chấp bản quyền dai dẳng trên đã được giải quyết ổn thỏa, trong đó Apple đồng ý trả một khoản tiền bản quyền không tiết lộ cho Qualcomm.

Tuy nhiên, một số tài liệu tòa án cho thấy Apple từng tìm cách mặc cả đối với hãng chip nổi tiếng của Mỹ này. Theo Washington Post, tại một phiên tòa diễn ra trong quá khứ, luật sư Apple cho rằng số sáng chế mà hãng thỏa thuận giấy phép với Huawei hay Ericsson nhiều gấp đôi, nhưng chi phí chỉ bằng một phần nhỏ so với Qualcomm. Mục đích của Apple khi mua sáng chế từ bên thứ ba là nhằm chứng minh Qualcomm thu phí bản quyền đắt.

Lập luận trên có vẻ hợp lý, cho đến khi phía Qualcomm phát hiện bên trong các email nội bộ mà Apple cung cấp lên tòa có nội dung tìm kiếm giấy phép sáng chế từ những công ty về chip mạng khác. Thậm chí, hãng điện tử Mỹ còn lên kế hoạch mua "hàng núi" bằng sáng chế từ doanh nghiệp nhỏ hơn với giá rẻ. Phía Apple chỉ cho biết tại tòa rằng, mục đích của công ty là "tạo ra bằng chứng".

Trả lời Washington Post, một giáo sư chuyên ngành luật đánh giá động thái của Apple là "đáng lo ngại", bởi điều đó đồng nghĩa rằng công ty Cupertino (Mỹ) hành xử sai trái với đối tác của mình, không tôn trọng vấn đề chống độc quyền cũng như giá trị thực của danh mục bằng sáng chế mà Qualcomm đang sở hữu.

Trước đây, Qualcomm đòi thu phí 5% trên mỗi iPhone bán ra cho những công nghệ mà họ cung cấp. Tim Cook, từ khi còn là COO của Apple, đã không hài lòng với thỏa thuận trên và đề xuất chỉ trả 1,5 USD mỗi iPhone nhưng Steve Jobs cho rằng các công ty nên tôn trọng công nghệ của nhau. Sau này, khi Cook lên làm CEO cộng thêm giá iPhone ngày càng tăng khiến tranh chấp pháp lý liên tiếp nổ ra.

Theo 9to5mac